Mitsubishi Motors Vietnam

Header

Khi nào cần phải thay ắc-quy ô tô

Việc thay ắc quy phụ thuộc vào hãng sản xuất ắc-quy, tuổi thọ trung bình khoảng 2-5 năm.  Tuy nhiên trong mỗi tình huống lại có những biểu hiện khác nhau.

Nhiệm vụ chính của ắc quy là cấp điện cho starter và hệ thống phun nhiên liệu để khởi động. Sau khi máy nổ, máy phát điện sẽ được vận hành để cung cấp điện nạp ắc quy và các thiết bị điện khác.

Khi-nao-cay-thay-ac-quy-oto
                                        Kiểm tra ắc quy bằng đồng hồ đo điện tử

Ắc-quy làm nguồn dòng cung cấp điện trên xe khi động cơ không hoạt động như hệ thống chiếu sáng. Nhiệm vụ nặng nề nhất là kéo mô-tơ khởi động giúp trục khuỷu đạt vận tốc đủ lớn. Vì thế khi xe không nổ máy, đèn sáng yếu, hoặc đèn tín hiệu trên bảng táp lô sáng không ổn định thì nguyên nhân đầu tiên nên được nghĩ đến là do hết điện.

 

Để chắc chắn hơn ta có thể sử dụng đồng hồ đo điện để xem tình trạng sức khỏe của ắc quy:

Lấy số đo “điện áp khởi động”:

Điện áp khởi động là điện áp của ắc quy sau khi cấp điện cho starter được 3 giây và trước khi máy nổ. Để có được số đo “điện áp khởi động” ta cần 2 người, 1 người sử dụng đồng hồ đo Volt người kia đề máy. Khi chưa đề máy, đồng hồ hiện số 12,8 volt, khi đề máy con số này giảm dần, số hiện ra ở giây thứ 3, trước khi máy nổ chính là “điện áp khởi động”.

Nếu điện áp khởi động sụt xuống còn 9,5 volt ở nhiệt độ 21độ C hoặc 9,3 volt ở nhiệt độ 4 độ C, bạn nên thay ắc quy mới.

Nếu máy nổ trước 3 giây, có thể yên tâm với ắc quy đang sử dụng.

Cần chú ý, số đo điện áp hiện ra sau khi máy nổ là số volt của hệ thống phát điện sạc ắc quy. Ở ô tô đời cũ sử dụng ắc quy truyền thống điện áp sạc là 13,5 volt. Ở xe đời mới chuyên dùng ắc quy khô, điệp áp sạc từ 14 đến 14,8 volt (ở tua máy 2000 vòng/phút). Không nên đề máy quá 5 giây có hại cho ắc quy và starter.

Lấy số đo “điện áp mạch hở”:

Điện áp mạch hở cho ta biết khả năng trữ điện của ắc quy. Để có điện áp mạch hở, ta tiến hành các bước sau :
-Loại bỏ tĩnh điện : Tuy không phải là 1 tụ điện, nhưng do cấu tạo bởi những bản kim loại song song, ngăn cách bởi 1 lớp cách điện nên ắc quy cũng tích tĩnh điện như 1 tụ điện khi được nối với nguồn điện sạc. Để lấy số đo điện áp mạch hở chính xác ta cần lại bỏ tĩnh điện bằng cách mở công tắc điện qua nấc ACC và bật đèn pha trong vòng 3 phút, sau đó cho ắc quy nghỉ chừng 10 phút. Nối Volt kế với ắc quy, dây đỏ với cực dương, dây đen với cực âm của ắc quy (xem cách sử dụng đồng hố đa năng ở bài “làm gì nếu xe không nổ máy, phần 5”). Số đo hiện trên màn hình đồng hồ chính là “điện áp mạch hở”.

Đối với ắc quy AGM, còn được gọi là ắc quy khô, ắc quy kín, ắc quy không cần bảo trì khi điện áp mạch hở trên 12,8 Volt chứng tỏ còn khả năng tích điện 100%. Nếu điện áp mạch hở chỉ còn dưới 12,5 Volt, chứng tỏ khả năng trữ điện còn dưới 75%, cần thay ắc quy.

Đối với ắc quy truyền thống, nếu điện áp mạch hở trên 12,6 volt, khả năng nạp điện còn 100%. Nếu điện áp mạch hở dưới 12,4 volt, khả năng trữ điện chỉ còn dưới 75%, cần thay mới.

Tuy nhiên nếu cẩn thận, trước khi loại bỏ ắc quy bạn cần sạc đầy ắc quy bằng máy sạc nguồn điện nhà và đo lại điện áp mạch hở 1 lần nữa.

Chú ý : điện áp mạch hở cho ta biết ắc quy cần lại bỏ nhưng không cho ta biết ắc quy còn đáng tin cậy để tiếp tục sử dụng hay không. Vì có khi ắc quy được nạp đầy điện 100% nhưng không khởi động được xe. Muốn chắc chắn ắc quy còn đáng tin cậy ta cần “kiểm tra tải động” của ắc quy.

Tóm lại, nếu bạn muốn yên tâm tuyệt đối, khi phát hiện 1 trong 2 số đo điện áp mạch hở và điện áp khởi động dưới định mức, bạn cần thay ắc quy mới. Nếu bạn quan tâm đến tiết kiệm chi phí, bạn chỉ cần thay ắc quy mới khi cả 2 điều kiện đều dưới định mức.

Bạn muốn làm gì tiếp theo?

Bạn có thể tìm kiếm thêm thông tin liên quan từ menu bên dưới